fbpx

“Tại một thời điểm nào đó, sẽ nổ ra một cuộc chiến mã ở thung lũng Kurtoe và để tránh điều này hãy xây dựng một bức tượng của Đạo sư Nangsi Zilnoen.”

Lời tiên tri

tuong padsambhava 1

Terton Lerab Lingpa (1856-1926) đã tiên tri rằng : “Tại một thời điểm nào đó, sẽ nổ ra một cuộc chiến mã ở thung lũng Kurtoe và để tránh điều này hãy xây dựng một bức tượng của Đạo sư Nangsi Zilnoen.” Lam Sonam Zangpo, một vị Yogi đáng kính của Bhutan cũng khẳng định rằng để đảm bảo sự thịnh vượng tiếp tục trên thế giới và đặc biệt là ở Bhutan thì nên xây dựng một bức tượng khổng lồ của Gurpa ở Takila, Lhuentse, miền đông Bhutan.

Khởi công xây dựng

Được bắt đầu và tài trợ bởi Druk Odiyana cùng với ý tưởng thiết kế của Ven. Khenpo Karpo Rinpoche, bức tượng Đạo sư Padmasambhava cao được xây dựng tại Takila dưới thời Menbi Gewog ở lhuentse. Việc xây dựng được bắt đầu vào tháng 3 năm 2008 và được dâng tặng vào năm 2015.

tuong padsambhava 1Ven. Khenpo Karpo Rinpoche

Nội thất

Bên trong có một ngôi chùa ba tầng, mỗi tầng từ trên xuống tầng một lần lượt đại diện cho "ba cơ thể" của Đức Phật: Pháp thân, Báo thân và Ứng thân*. Có những bức tượng, bức bích họa trên tường và vô số các biểu tượng mô tả lịch sử, văn hóa, văn học, cuộc sống và mỹ thuật liên quan chủ yếu đến các giáo lý và thực hành Phật Pháp. Điều này đại diện cho sự công bình và tôn nghiêm của cõi tiên, cũng như một cách thức để mọi người nuôi dưỡng một trái tim rộng lượng, an nhiên và thuần khiết để có thể tích lũy công đức, được cho là nguồn gốc của một tương lai hạnh phúc.

Tầng trệt

Lion Throne có diện tích khoảng 9,500 feet vuông và ngôi đền chính của tầng một, Gangza Nyenjud, có thể chứa 650-700 người để tụ họp tôn giáo và ban phước lành. Ngôi chùa chính của Đức Phật Nirmanakaya có 7 bức tượng Phật lớn tinh xảo, với Đạo sư Ngadrama nổi tiếng (giống nhau) ở trung tâm.
Đạo sư Ngadrama được xây dựng bởi chính Padmasambhava tại Tu viện Samye ở Tây Tạng. Thật không may, bức tượng đã bị phá hủy, chỉ còn duy nhất một hình ảnh được bảo tồn. Dựa trên bức ảnh còn lại này, Ven. Khenpo Karpo Rinpoche đã xây dựng lại và cho đến nay đó là bản sao duy nhất của tượng Đạo sư Ngadrama nổi tiếng.

Bên phải của Đạo sư Ngadrama là Khenchen Bodhisattva (Chaiarakshita), Longchen Rapchampa và Terton Dudjom Rinpoche. Bên trái là Vua Tây Tạng Trisong Deutsen, Rigdzin Jigme Lingpa và Khenpo Ngakchung.

Tầng 1

Tại phần Đài Sen có một ngôi chùa nhỏ hơn ở tầng hai có tên Rigzin Dagyud, tượng trưng cho Báo thân của Đức Phật cùng với Kim Cang Tát Đỏa và mandala gồm 100 thiện thần và hung thần, với diện tích khoảng 3500 feet vuông có thể lên được tới tầng thượng.
Tầng thượng đóng vai trò như một con đường vòng quanh (Nang Kor) cho các tín đồ và du khách, với một lan can ở phía bên ngoài.

Tầng 2

Một cầu thang xoắn ốc từ bên trong Đài Sen trên tầng 1 dẫn lên tầng tiếp theo, nơi có đền Gyalwa Gonju tượng trưng cho Pháp thân của Đức Phật và năm tượng Phật Dhyani.

Phần cơ thể của tượng Đạo sư lên đến đỉnh sẽ có một loạt các phiến chia bức tượng khổng lồ thành một loạt các khu bảo tồn, nơi thờ cúng hoặc chứa đầy Zung quý giá, bao gồm các thánh tích, kinh, ngọc và các loại vật chất đáng giá trên thế giới, cũng như các bức tượng Đạo sư Dewa cao hàng trăm ngàn inch.

Bảo tháp

tuong padsambhava 2

Tượng sư Padmasambhava khổng lồ được bao quanh bởi 8 bảo tháp lớn có chiều cao 43 feet tạo thành bốn góc và bốn hướng chính. Mỗi bánh xe cầu nguyện bên trong mỗi bảo tháp chứa hàng tỷ câu thần chú của Vajrakilaya, Amitabha, Amitayus, Padmasambhava, Avalokitesvara, Vajrasattva, Dorje Drolod và Sid Dok (thần chú để ngăn chặn các lực lượng tiêu cực).

Ngoài 8 bảo tháp lớn, còn có các Bảo tháp nhỏ được xây dựng ở giữa tạo thành một chu vi gồm 108 bảo tháp. Toàn bộ tổ hợp này sẽ tượng trưng cho Mandalla (vũ trụ bên ngoài) với Đạo sư ở trung tâm.

Việc xây dựng Bảo tháp gợi lên ký ức về Đức Phật và các hoạt động Phật Giáo của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Nó cũng đại diện cho toàn bộ con đường giác ngộ như một kết quả của việc giác tâm của của Đức Phật, Pháp thân. Sự hiện diện vĩnh hằng của Đức Phật được chứa trong Bảo tháp.

Kinh Ratnakuta đã viết rằng: “Đạo Công đức được tạo ra trong việc tôn trọng và tôn kính đối với bảo tháp cũng giống như việc tôn thờ chính Đức Phật.” Lý do cho điều đó là bởi vì Phật là hiển linh của Pháp thân nhưng sắc thân. Vì vậy, Bảo tháp được mô tả là Pháp thân của Đức Phật. Nó đại diện cho tâm Phật, mang lại sự bình an, thịnh vượng, sức khỏe tốt và cuộc sống lâu dài cho tất cả chúng sinh trong mọi kiếp sống.

Thánh tích

Kim cương của Đạo sư Gurpa, thánh tích quý giá nhất được niêm phong bên trong Tượng Đạo sư ban đầu được phát hiện bởi Terton Ratna Lingpa vĩ đại (1403-1479) đến từ Pema Koed (Arunachal Pradesh ngày nay). Tượng của Jowo Rig Nga, được mang đến từ Lhasa với một Mã Não Lạt Ma 108 mắt, các di vật quý giá và kho báu là một số Zung được cài đặt trong bức tượng khổng lồ.

*Tam thân là một thuật ngữ được dùng trong Phật giáo Đại thừa (sa. mahāyāna), chỉ ba loại thân của một vị Phật. Quan điểm này xuất phát từ tư tưởng cho rằng Phật - như một nhân vật đã xuất hiện trên thế gian để hoằng hoá, tiếp độ chúng sinh - chính là biểu hiện của cái Tuyệt đối, của Chân như và Phật có khi hiện thân thành nhiều hình tướng khác nhau chỉ vì lợi ích của chúng sinh. Quan niệm Tam thân Phật được nêu ra nhằm nói lên quan điểm đó. Tam thân gồm Pháp thân (zh. 法身, sa. dharmakāya), là thể tính thật sự của Phật, đồng nghĩa với Chân như, là thể của vũ trụ; Báo thân (zh. 報身, sa. saṃbhogakāya), cũng được dịch là Thụ dụng thân (zh. 受用身), "thân của sự thụ hưởng công đức": chỉ thân Phật xuất hiện trong các Tịnh độ; Ứng thân (zh. 應身, sa. nirmāṇakāya), cũng được gọi là Ứng hoá thân hoặc Hoá thân, là thân Phật và Bồ Tát hiện diện trên Trái Đất.

Nguồn: http://bit.ly/2TBUIuz

Dịch và biên tập: Lucas Tuấn Anh